วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

25 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ การลดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

ช่วงนี้คุณแม่ของผมดูจะเครียดมากครับ ผมไม่รู้เหมือนกันว่ามีเรื่องของผมรวมอยู่ในความเครียดของคุณแม่หรือเปล่า เพราะว่าคุณแม่ของผมเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งมากครับ เรื่องเล็กๆน้อยคุณแม่จะไม่เล่า หรือบอกผมเท่าไหร่ นี่เป็นสิ่งที่ผมยอมรับและนับถือน้ำใจของคุณแม่มากครับ

ผมสังเกตว่าช่วงนี้คุณแม่เครียดเรื่องงานครับ วันนี้หัวหน้าของคุณแม่ จะต้องไปดูงานที่ต่างจังหวัด แต่ต้องเซ็นอนุมัติเอกสารที่คุณแม่กำลังปั่นอยู่ต้องให้เสร็จก่อนที่หัวหน้าจะจรในช่วงเย็น เห็นบ่นๆให้ผมฟังนิดหน่อยครับ แล้วก็เงียบไป ผมเลยบึ่งไปหาคุณแม่ที่สำนักงานทันทีครับครับ กะว่าจะไปกอด 1 ที หอม 1 ฟอดใหญ่ เพื่อให้กำลังใจ แล้วในขณะที่ผมจะปฏิบัติการนั้น ก็มีเสียงเคาะประตู แล้วแม่บ้านก็เข้ามาทำความสะอาดครับ เวรกำ ขอเวลานอกซัก 1 นาทีก็ไม่ได้ คุณแม่คงขำผมละครับงานนี้

ผมหงุดหงิดแม่บ้านครับ เลยกลับมาที่สำนักงานผม แล้วส่งข้อความใน msn ไปให้คุณแม่ครับ แล้วผมก็ปล่อยไกงวงตัวใหญ่ครับ คือคุณแม่จบเอกภาษาปะกิด ด้วยเกียดนิยมอันดับ 2 (เก่งไหมล่ะครับคุณแม่ของผม) ผมเลยส่งข้อความไปว่า becareful ครับมั่นใจว่าคุณแม่แปลออกและเข้าใจข้อความนี้แน่ๆ และมันต้องซึ้ง แล้วคุณแม่ก็ตอบกลับมาว่า be careful be = is am are

ไงล่ะครับ แทนที่จะซึ้ง กลายเป็นขำซะ

วันนี้อาการคุณแม่ก็มีแพ้ท้องให้เห็นบ้าง ช่วงกินข้าวกลางวัน ก็บ่นๆว่า อยากอาเจียน วันนี้แปลกครับ คุณแม่ก็กินอาหารว่างก่อนกินข้าวเที่ยงแล้ว ยังอยากอ๊วก เดี๋ยววันที่ 8 เมษายน นี้คุณหมอนวด เอ้ย คุณหมอนัดไปรับผลตรวจ ผมว่าจะปริ้นไอ้ที่ผมเขียนๆทุกวันนี่ไปให้คุณหมออ่านครับ เหมือนรายงานประจำวัน บางทีคุณหมออ่านแล้วอาจจะมีข้อแนะนำเรื่องอาการของคุณแม่ได้ เพื่อจะได้แนะนำคุณพ่อบ้างครับ ว่าต้องทำยังไงบ้าง เพื่อให้คุณแม่กับเจ้าตัวเล็กแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

เอแล้วผมจะปริ้นทำไมหว่า เอา URL ไปให้คุณหมอเข้าเน็ทดูก็สิ้นเรื่อง แต่เอ ถ้าคุณหมอแกลืมอ่ะ เอาเป็นว่า ให้ทั้ง 2 อย่างเลยดีกว่า กันเหนียวครับ


จะลดความเครียดมรระหว่างตั้งครรภ์อย่างไร

ในการท้องครั้งแรก คุณแม่ส่วนใหญ่จะเป็นกังวลเกี่ยวกับการเจ็บท้องคลอดว่าจะยาวนานแค่ไหน, เจ็บมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ สำหรับความรู้สึกนี้ คุณแม่ควรหาทางพูดคุยความกังวลนี้กับคุณพ่อฟังเพราว่ายังไงแล้วคุณพ่อก็เป็นห่วงคุณแม่มากครับ หรือเพื่อนสนิท หรือคุณแม่ยาย เพื่อที่ว่าคุณแม่จะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ถ้าจิตใจคุณแม่เป็นกังวลมาก คุณหมอบางคนอาจแนะนำให้คุณปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาเพื่อช่วยเหลือคุณแม่ แล้วที่สำคัญช่วงนี้ คุณแม่สามารถชี้นิ้วใช้คุณพ่อได้สบายครับ สั่งอะไรไปรับรองจะไปทำให้เดี๋ยวนั้นเลย

หนึ่งในหลายวิธีที่จะช่วยลดความเครียด คือควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายความตึงเครียด เช่น ฟังเพลงจากเทป, ซีดี หรือจากรายการวิทยุต่างๆ เช่น 95.5 FM, (เพลงบางประเภทเช่น Litemusic, Classic หรือเพลงฟังสบายๆ ก็มีส่วนช่วยในการพัฒนานิสัยและอารมณ์ของเจ้าตัวเล็กด้วย การอ่านนิยายสนุกๆ, ต่อจิกซอว์, เดินออกกำลังกาย, ว่ายน้ำ (อย่าหักโหม), ไปดูหนัง, ดูละครเวที, ฝึกนั่งสมาธิ หรือฝึกออกกำลังกายตาม class อบรมครรภ์คุณภาพ ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณรับมือกับการเจ็บท้องคลอดได้มาก และยังสามารถลดความเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น: