วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

24 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ การติดเชื้อจากสัตว์ระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์หลายๆท่านที่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หนู ฯลฯ ควรระวังด้วยนะครับ เพราะว่าหากมีการติดเชื้อแล้วอาจจะเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวเล็กในท้องได้ครับ

ก่อนที่จะคุยกันถึงเรื่องนี้ ผมขอรายงานอาการของคุณแม่ประจำวันก่อนครับ

วันนี้คุณแม่ดูเนือยๆครับ คงเพราะเมื่อคืนนี้ผมได้ทำการลงโทษคุณแม่ไปครับ เลยจะดูเพลียๆไปบ้าง แต่ในแววตาคุณแม่นั้น ผมมองไม่ออกจริงๆครับ บางครั้งก็มีแววสดใสเหมือนพึงพอใจ แต่บางครั้งก็ดูเศร้าๆ เหมือนเสียใจ ทำเอาผมไม่สบายใจเอาเหมือนกัน

วันนี้คุณแม่มีอาการแพ้ท้องบ้างครับ เพราะว่าช่วงนี้งานคุณแม่กองเต็มโต๊ะเลย ทำไม่ทัน เลยลืมกินของว่างช่วง 10.00 น. ครับ ทำให้เกิดอาการอยากอาเจียน วันนี้ผมล่ะอยากกอดคุณแม่ตอนทำงานมากๆครับ ดูเหมือนไม่เครียด แต่ผมว่า เครียดใช้ได้เลย ไอ้ผมล่ะก็ช่วยอะไรไม่ได้ด้วยสิ ใจล่ะอยากช่วยมากๆ แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ผมได้แค่ฝืนยิ้มครับเพราะว่าอย่างน้อยรอยยิ้มกับภาษากาย ก็คงช่วยบรรเทาความเครียดได้บ้างครับ อย่างน้อยก็ให้กำลังใจอยู่ข้างๆ

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง การติดเชื้อจากสัตว์ชนิดใดบ้างที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

โรค Toxoplasmosis: (พบมากในต่างประเทศ) ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นอันตรายต่อสมองของทารกและอาจทำให้ทารกตาบอด ถ้าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้รับเชื้อนี้เป็นครั้งแรกและไม่ได้รับการรักษาที่ ถูกต้องนอกจากจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่และเด็กแล้วยังมีผลให้ต้อง ฉีดวัคซีนไปตลอดชีวิต

การติดเชื้ออาจเกิดจากการได้รับไข่ของ Parasite ที่อยู่ในเนื้อวัวดิบหรือไม่สุกดีพอ, ดินตามสนามหญ้า, ผักสด/ผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด, ของเสียจากแมว, สุนัข (ขณะที่คุณเก็บของเสียพวกนี้ไปทิ้งแล้วล้างมือไม่สะอาด)

แล้วทีนี้เราจะรู้ได้ยังไงว่าคุณแม่ติดเชื้อมาหรือไม่


คำตอบคือ เราจะทราบได้จากผลการตรวจเลือด โดยปกติควรจะเป็นในระยะต้นๆ ของการตั้งครรภ์ สูติแพทย์จะบอกได้ว่าคุณแม่ต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อหรือไม่ บางกรณีการติดเชื้อครั้งที่ผ่านมาของคุณแม่อาจช่วยให้ร่างกายของคุณมีภูมิต้าน ทานและทำให้ทารกปลอดภัย แต่ถ้าคุณแม่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนและมีอาการโรค Toxoplasmosis คือมีไข้, ต่อมน้ำเหลืองบวม, ปวดศีรษะ, เจ็บคอ, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คุณแม่ควรรีบติดต่อแพทย์ทันที

โรคพยาธิ Toxocariasis: เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่มีผลทำให้ทารกตาบอด เป็นผลจากพยาธิตัวกลมซึ่งอาจผ่านจากอุจจาระของแมวและสุนัขที่ไม่ได้รับการ ถ่ายพยาธิเป็นประจำ ทั้งนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะการล้างมือก่อนการรับประทานอาหาร และควรจับสัตว์เลี้ยงในบ้านถ่ายพยาธิเป็นประจำ

0 ความคิดเห็น: