วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

15 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ เรื่องราวของคุณพ่อคนใหม่ ทำไมคุณแม่จึงรู้สึกเจ็บคัดเต้านม

วันนี้คุณแม่จะกลับมาจากน่านครับ บอกว่าออกมาเย็นๆ ผมว่าคงถึงประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ เป็นห่วงมากครับ ไม่รู้ว่าเป็นยังไวบ้าง โทรศัพท์สงสัยว่าแบตจะหมด แล้วลืมคงลืมเอาที่ชาร์จไปด้วย โทรติดต่อไม่ได้ครับ

ไม่รู้ว่าวันนี้คุณแม่จะเป็นยังไงบ้าง แพ้ท้องมากหรือเปล่า หิวมากไหม ผมยอมรับเลยว่า การขาดการติดต่อไปแบบนี้ ผมใจจะขาดครับ ไม่อยากทำอะไรเลย นอนก็ไม่หลับ คุยกับใครก็ไม่รู้เรื่องครับ วันนี้ผมแอบไปเอาอาหารพวกธัญพืชมา ไปเจอกับพี่ที่ผมสั่งอาหารให้ พี่เขาพูดอะไรมา ผมก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ครับ คิดถึงแต่ว่าคุณแม่จะเป็นยังไงบ้าง

ผมเหมือนเป็นโรคจิตเลยครับ โทรไปทุกๆ 10 นาทีเห็นจะได้ ทั้งๆที่โทรไม่ติดตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เหมือนมีความหวังว่า จะทีติดสักครั้ง ขอแค่ครั้งเดียวก็ยังดีครับ แค่ได้ยินเสียงขอแค่นั้นจริงๆ ทั้งๆที่รู้ว่าอยู่กับ คุณพ่อตา กับคุณแม่ยาย คงไม่เป็นอะไรมาก แต่มันก็ยังอดห่วงไม่ได้ครับ เฮ้อ......

วันก่อนๆเห็นคุณแม่บ่นว่าเจ็บเต้านม วันนี้เรามาคุยกันเรื่องเจ็บคัดเต้านมกันดีกว่าครับ

ทำไมคุณแม่จึงรู้สึกเจ็บคัดเต้านม

การ เปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายจะทำให้เต้านมของคุณแม่ไวต่อความรู้สึกและมี อาการเจ็บคัดเต้านม เช่นเดียวกับอาการหลายอย่างที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ ด้วยเหตุนี้เอง อาการเจ็บคัดเต้านมจึงเป็นอาการที่หญิงมีครรภ์ส่วนใหญ่มักบ่นถึงในช่วงสาม เดือนแรกของการตั้งครรภ์ แต่อาการเจ็บนี้จะลดลงทันทีที่ร่างกายสามารถปรับสภาพกับระดับฮอร์โมนที่ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ได้แล้ว

ในบางครั้งอาการเจ็บคัดเต้านม อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเต้านมของคุณแม่มีขนาดใหญ่ขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เพราะระหว่างการตั้งครรภ์ ขนาดของเต้านมของคุณแม่อาจเพิ่มขึ้นอีก 2-3 คัพไซส์ หรือมากกว่านั้น เนื่องจากต่อมน้ำนมมีขนาดใหญ่ขึ้นและปริมาณเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเต้านมก็จะ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆและบางครั้ง การสวมชุดชั้นในที่มีขนาดไม่เหมาะสมก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บคัดเต้านมได้เช่น กัน เพราะฉะนั้นควรตรวจดูให้แน่ใจว่าชุดชั้นในที่คุณแม่สวมใส่มีขนาดเหมาะสมหรือเปล่า อันนี้คุณพ่อก็ช่วยดูได้นะครับ lol แต่อย่าไปจับแรงเชียวล่ะครับ เพราะคุณแม่จะเจ็บเต้านมมาก ถ้าจะสัมผัส ต้องเบามือเอามากๆครับ

วิธีการจัดการกับอาการเจ็บคัดเต้านม


สาเหตุ ส่วนใหญ่ของอาการเจ็บคัดเต้านมมาจากฮอร์โมนซึ่งทำให้เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้อาการเจ็บลดลงก็คือการสวมชุดชั้นในที่มีขนาด เหมาะสม ช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นเมื่อสวมชุดชั้นในสำหรับใส่นอนระหว่างการ ตั้งครรภ์ในระยะแรกๆ

ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ส่วนมากจะมีบริการ วัดขนาดที่เหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งทางห้างก็ยินดีที่จะวัดขนาดและช่วยเลือกว่าชุดชั้นในที่คุณแม่เลือกนั้น มีความเหมาะสมกับสรีระของคุณแม่หรือไม่ อีกอย่าง เต้านมของคุณแม่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ตลอดช่วงระยะเวลาตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณแม่อาจจะต้องซื้อชุดชั้นในที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อยในภายหลัง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ควรทราบอีกอย่างหนึ่งก็คือ เต้านมของคุณแม่ต้องการชุดชั้นในที่กระชับขึ้นอีกในขณะออกกำลังกาย ดังนั้น หากเป็นไปได้ คุณแม่ควรซื้อชุดชั้นในที่เหมาะสมสำหรับใส่ตอนออกกำลังกายด้วยเช่นกัน และอย่าลืมบอกคุณพ่อของคุณแม่ว่าบริเวณเต้านมของคุณนั้นไวต่อความรู้สึก เพื่อให้คุณพ่อรู้ว่าคุณแม่อาจไม่ต้องการให้เขาสัมผัสเวลาที่รู้สึกเจ็บคัดเต้านม

0 ความคิดเห็น: