วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

23 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ ดูแลตนเองอย่างไรลูกจึงมีฟันดี

ฟันน้ำนมของเจ้าตัวเล็กจะเริ่มสร้างตัวตั้งแต่อายุครรภ์ได้ 6 สัปดาห์ ฉะนั้น หากอยากให้สุขภาพฟันของเจ้าตัวเล็กมีสุขภาพฟันที่ดี ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ครับ และโดยเฉพาะแร่ธาตุพวก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งจะทำให้เคลือบฟันและเนื้อฟันมีความแข็งแรงครับ

ก่อนที่จะเข้าเรื่องนี้ผมมีอาการของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ประจำวันมาบอกครับ

วันนี้ผมเจอตัวคุณแม่แล้วครับ ผมไม่ได้ไปหาเลยพอดีว่าวันนี้มีขบวนประท้วงของเหล่าคนเสื้อแดงมาที่มหาวิทยาลัยครับ ผมก็เลยมาช่วยคนอื่นดูความเรียบร้อยที่ทางเข้า คุณแม่โทรมาตามผมเองเลย ผมกะว่าจะเล่นตัวไม่รับสักหน่อย แต่ก็พ่ายใจตัวเองครับ

อยู่ที่ไหน เสียงคุณแม่อ่อยๆครับ เหมือนรู้ตัวว่ามีความผิด

ป้อมยาม ผมตอบพยายามทำให้เสียงขุ่นๆเข้าไว้ แต่ขอสารภาพว่า ไอ้ความโกรธที่สะสมมานั้น มันหายไปตั้งแต่อได้ยินเสียงคุณแม่แล้วครับ

ไปทำอะไรที่นั่น จากเสียงอ่อยๆ กลายเป็นเสียงเขียวๆครับ

ก็วันนี้มีม็อบ เลยมาช่วยคนอื่นดู ผมตอบไปตามความเป็นจริง

มานี่เลย ไม่ต้องไปยุ่งเลย เสียงแหลมมาเลยครับ

มาไหนอ่ะ เสียงผมอ่อยๆแทน

เซเว่น ผมจำต้องเดินไปหาครับ สถานการณ์พลิกทันที จากที่ผมกำลังเป็นต่อกลายเป็นรองซะงั้น แต่ผมก็ใจดีสู้เสือครับ ทำหน้าตึงๆเข้าไว้ ให้รู้ว่าเราโกรธ

โทรศัพท์เสีย เอาไปซ่อม คุณแม่ใส่มาก่อนเลยครับ

เหรอ.... ผมทำเหมือนไม่รู้ไม่ชี้

เค้าขอโทษ อั้นแน่ะ ทำมาอ้อน แต่ว่าก็น่ารักดีนะครับ ตอนคุณแม่อ้อนเนี่ย แต่เอ เราโกรธอยู่นี่หว่า

ฮึ ผมทำเสียงหนักๆ ทำคนอื่นกินไม่ได้นอนไม่หลับ

พอผมพูดจบคุณแม่ก็คล้องแขนผมทันที ขอโทษน้า.... แล้วก็เอามือมาลูบคางผมครับ ในใจผมน่ะ ยิ้มซะจนไม่อยากหยุด มาอ้อนแบบนี้ น่ารักมากครับ แต่เอ ลูบคางนี่ยังไงหว่า ผมไม่ใช่แมวนะ

เอ้า ไม่เป็นไรมากก็ดีแล้ว รู้ไหมว่าคนเค้าเป็นห่วง อ่าวยกโทษซะงั้นผม ทนความน่ารักใม่ไหว


คุณแม่หัวเราะครับ ผมล่ะใจอ่อนทุกทีสิน่า ก็รักนี่ครับ

วันนี้ตอนเที่ยงคุณแม่บ่นๆว่าอยากอาเจียน อาการแพ้ท้องระหว่าตั้งครรภ์มาอีกแล้วครับ จากการสอบถามคุณแม่ทำงานเพลินจนลืมกินของว่างช่วง 10.00 น. ครับ ทำให้ท้องว่าง เลยเกิดอาการขึ้น ทำให้กินข้าวกลางวันได้ไม่มากครับ ตอนเย็นอาการก็ยังอยู่เล็กน้อย แต่กินอะไรได้มากกว่ากลางวันนิดหน่อย


เมื่อตั้งครรภ์ ดูแลตนเองอย่างไรลูกจึงมีฟันดี

หากครรภ์การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพิ่มการรับประทานอาหาร ที่มีแคลเซียม ฟอสฟอรัสมากๆ เช่น นม ไข่ ปลาเล็กปลาน้อย การดูแลอนามัยในช่องปาก อย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์มักจะมีพฤติกรรมการรับประทานจุบจิบ ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนในร่างกาย จึงทำให้คุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์มีโอกาส เสี่ยงต่อการเป็นโรคฟันผุ หรือโรคเหงือกอักเสบได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ดังนั้น จึงควรแปรง ฟันหลังการรับประทานอาหารมื้อหลักทั้ง 3 มื้อ เพื่อให้ช่องปากสะอาด ไม่เป็นโรค

ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับการตรวจสภาพช่องปากด้วย เพื่อรับคำแนะนำการดูแลรักษา ความสะอาดในช่องปากอย่างถูกต้อง และรับการตรวจวินิจฉัยโรคเหงือกอักเสบ หรือโรค ฟันผุ ซึ่งหากพบการเป็นโรคจะได้รับการรักษาในระยะเริ่มแรก เช่น การอุดฟัน การขูด หินปูน ซึ่งควรไปรับบริการ เมื่ออายุครรภ์ได้ 4 - 6 เดือน นอกจากนี้คุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ ควรหลีก เลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะชนิด เตตร้าไซคลินซึ่งจะมีผลให้กาสร้างฟันในทารกผิดปกติไป

0 ความคิดเห็น: