วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

19 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ เรื่องราวของคุณพ่อคนใหม่ เซ็กซ์กับการตั้งครรภ์

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องที่คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ทุกคนอยากรู้ เรื่องนั้นก็คือ การมีเซ็กซ์ระหว่างตั้งครรภ์ แต่ก่อนจะเข้าเรื่องผมขอเล่าอาการของคุณแม่วันนี้ก่อนครับ

วันนี้ตอนเช้าคุณแม่ไม่ค่อยมีอาการแพ้ท้องเท่าไหร่ สังเกตจากดวงตาที่สดใสส่องประกายวิบวับ ของดวงตากรมโตคู่นั้นของคุณแม่ครับ แต่ว่าวันนี้คุณแม่ลิ้นไม่รับรู้รสเลยครับ กินเผ็ดได้สบายๆ และที่สำคัญเรื่องของเปรี้ยวกับคนท้องกับคนตั้งครรภ์นี่ มันคู่กันจริงๆครับ วันนี้คุณแม่อยากกินผลไม้ดองครับ อ้อนผมใหญ่เลย อันนี้คงไม้ได้ล่ะครับ สารเคมีทั้งนั้น ผมไม่ยอมครับ คนตั้งครรภ์นี่ทันช่างอ้อนเก่งจริงๆ คุณแม่ไม่ยอมลดละความพยายามครับ

มันน่าจะอร่อยดีอ่ะ คุณแม่เริ่มโน้มน้าวใจผม

ไม่ด้ายยยยย ผมยื่นคำขาด ทั้งที่น้ำลายสอ

เค้าจะกินก็ไม่ให้กินอ่ะ คุณแม่เริ่มบ่น

ไม่ด้ายยยยยยยยย ผมยื่นคำขาด แต่ตามองโถผลไม้ดองแอบกลืนน้ำลายไม่ให้เห็นครับ

โหย กินนิดเดียวเองงงงง คุณแม่ทำหน้า และเสียงอ้อนมาด้วย ไม่ได้กินทุกวันซะหน่อย เหตุผลเข้าท่าครับ

ทนเอาหน่อย ตอนนี้ยังกินไม่ได้จริง ผมก็ยังใจแข็งครับ เรื่องไรจะให้กิน เดี๋ยวเกิดเจ้าตัวนี้รับพวกสารพิษเข้าไปจะทำยังไงล่ะครับ

งั้น น้ำมะพร้าวก็ได้ มันตั้งอยู่ข้างๆโถผลไม้ดองครับ

อันนี้กินได้ แต่ไม่แน่ใจนะ ว่ามันเป็นน้ำเชื่อมหรือน้ำมะพร้าว ผมตอบ

คุณแม่ก็ซื้อน้ำมะพร้าวมาดูด แล้วก็พูดกับผมว่า กลับไปสอยมะพร้าวบ้านมากินดีกว่า หวานจนไม่รู้สึกว่ามีกลิ่นมะพร้าว

น่ะผมว่าแล้ว มันเป็นน้ำเชื่อม lol

วันนี้ช่วงเช้ากับช่วงกลางวันคุณแม่ทานไม่มากครับ ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน ปกติจะหิวตลอดเวลา แต่ตอนเย็น กินอลังการงานสร้างมากครับ ข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง แกงหยวก ตำมะเขือยาว ลูกชิ้นปลา กล้วยหอม 2 ลูก เป็นไงล่ะครับ คุณแม่ของผม กินได้สุดๆเลย

เรามาเข้าเรื่องที่เราจะคุยกันดีกว่าครับ เรื่องเซ็กซ์กับการตั้งครรภ์ครับ

ก่อนอื่นขอย้ำให้แน่ใจกันอีกสักครั้งว่า ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่ว่า คุณพ่อกับคุณแม่จะมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้เลย อันที่จริงคุณแม่กลับรู้สึกว่า ตัวเองมีความต้องการทางเพศมากขึ้นกว่าเก่าด้วยซ้ำไป ถ้าทุกครั้งที่คุณแม่รู้สึกอยากผวาเข้าหาอ้อมกอดของคุณพ่อสุดที่รัก แต่กลัวว่าการหลับนอนจะส่งผลร้ายต่อลุกในท้องละก็ ลองอ่านข้อเท็จจริงข้างล่างนี้ดูครับ แล้วคุณจะเบาใจลงอีกเยอะ

ไม่มีข้ออ้างใดๆ จะมากีดกันไม่ให้คุณมีเซ็กซ์อย่างสุขสมในระหว่างตั้งครรภ์ได้ เพียงแต่มีข้อแม้ว่าคุณพ่อและคุณแม่ต้องศึกษาท่าในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยในขณะตั้งครรภ์ ไม่เป็นอันตรายกับลูกรวมถึงต้องตระหนักถึงสรีระที่เปลี่ยนแปลงไปให้เข้าใจถ่องแท้เสียก่อน แค่นี้คุณพ่อและคุณแม่ก็สามารถใช้เวลาอันแสนสุขบนเตียงร่วมกัน โดยไม่มีอะไรมาให้คอยกังวลใจ

ระหว่างตั้งครรภ์ระดับฮอร์โมนในร่างกายคุณแม่ที่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่คงที่จะส่งผลต่อทัศนคติเรื่องเซ็กซ์และทำให้คุณแม่ถูกกระตุ้นเร้าได้ง่ายกว่าปกติ ในทางกลับกันตลอดเวลาที่ตั้งครรภ์คุณแม่อาจหมดความสนใจเรื่องเซ็กซ์ไปเลยก็เป็นได้ กระนั้นเราก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าคุณแม่แต่ละท่านจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่างกันไปอย่างไรบ้าง

หมั่นทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสเข้าไว้

ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เป็นไปได้ว่า คุณแม่จะไร้อารมณ์กับเรื่องอย่างว่าจนน่าตกใจ อาจเป็นเพราะความอ่อนเพลีย อันเกิดจากการแพ้ท้องส่งผลให้คุณแม่ไม่มีกระจิตกระใจอยากมีอะไรกับคุณพ่อ จนกว่าจะเลยช่วงสามเดือนแรกนี้ไปแล้วนั่นแหละ อันที่จริงอาการดังกล่าว เพียงปฏิกิริยาตามธรรมชาติเท่านั้น คุณแม่ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลจนเลยเถิด พานทำให้คุณพ่อของลูกเสียสุขภาพจิตไปด้วย

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งท้อง ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะขึ้นลงไม่คงที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮอร์โมนเพศทั้ง 2 ชนิดคือ โปรเจสเตอโรน และเอสโตรเจน (โปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจากปกติ) ในขณะเดียวกันสรีระจะเปลี่ยนแปลงไป อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ฮอร์โมนทั้งสองยังส่งผลต่อสภาพอารมณ์ของคุณแม่อีกด้วย โดยทั่วไปมันจะไปกระตุ้น ให้เกิดความต้องการทางเพศ ข้อดีอีกอย่างคือ ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้น นี่เองเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมผู้หญิงหลายคนจึงบอกว่าระหว่างตั้งท้องรู้สึกว่าตัวเองเซ็กซี่ขึ้น

คู่แต่งงานหลายคู่ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การไม่ต้องมานั่งกังวลในเรื่องคุมกำเนิด อาจทำให้เรารู้สึกปลดปล่อยไม่ต้องกั๊กความรู้สึก เลยทำให้อารมณ์พุ่งขึ้นถึงขีดสุดได้ง่าย และเต็มอิ่มกว่าที่เคยเป็น แต่ยังมีอีกมากมายหลายสาเหตุที่กระตุ้นให้ชีวิตรักของคุณ เร่าร้อนขึ้นในช่วงมีท้อง เช่น ฮอร์โมนเพศหญิงที่พลุ่งพล่านไปทั่วร่างกาย ไปกระตุ้นให้เต้านมและอวัยวะเพศตื่นตัวต่อสิ่งปลุกเร้าง่ายขึ้น ช่องคลอดรวมถึงปุ่มกระสันก็ไวต่อการสัมผัสขึ้นเช่นกัน แถมน้ำหล่อลื่นที่เพิ่มปริมาณขึ้นยังช่วยให้การสอดใส่ทำได้สะดวกขึ้น อารมณ์คุณแม่จึงพุ่งสูงและเป็นสุขอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน

ข้อควรรู้สำหรับคุณพ่อ

ถึงแม้คุณแม่จะมีความต้องการ มากกว่าที่เคย แต่ตัวคุณพ่อเอง อาจขยักความต้องการไว้ไม่กล้ายุ่งเกี่ยวด้วย เพราะเกรงจะเป็นอันตรายต่อลูกในท้อง คุณแม่จึงต้องช่วยเพิ่มความมั่นใจว่า การมีเซ็กซ์จะไม่ส่งผลร้ายต่อลูก ถ้าหากไม่ร่วมรักกันแบบหักโหม หรือรุนแรงจนเกินไป ทั้งนี้เพราะธรรมชาติ สร้างให้มีสายสะดือที่เหนียวแน่น ช่วยปกป้องลูกน้อยอยู่แล้ว แถมยังมีถุงน้ำคร่ำช่วยโอบอุ้มลูกไว้ กันแรงกระแทกกระเทือน ได้อย่างดีอีกด้วย

การสอดใส่ของคุณพ่อ จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ต่อลูก แม้กระทั่งระยะสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ซึ่งศีรษะเด็กเริ่มหันมาอยู่ในทิศทาง ที่พอดีกับปากช่องคลอดก็ตาม อย่างไรก็ดีเมื่อท้องใหญ่ขึ้น ควรหลีกเลี่ยงท่าร่วมกัน ซึ่งน้ำหนักตัวของฝ่ายชาย โถมทับลงบนหน้าท้องโดยตรง เพราะถือว่าเป็นบริเวณต้องห้าม ที่สำคัญอีกอย่างคือ ตัวคุณพ่อเองต้องสกัดกั้นอารมณ์เอาไว้บ้าง อย่าปล่อยให้เพลิดเพลินจนทำกิจกรรมรักแบบหักโหม ไม่บันยะบันยัง เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายคุณแม่ ทำให้อ่อนระโหยหมดเรี่ยวแรง นอกจากนี้ในช่วงตั้งครรภ์เต้านมและหัวนมของคุณแม่จะบอบบางระบมได้ง่าย ดังนั้นควรสัมผัสอย่างนุ่มนวลและเบามือสักหน่อย

คุณอาจเคยได้ยินคุณแม่บางท่านบอกว่าช่วงตั้งท้องให้หยุดมีเพศสัมพันธ์ไปเลยเป็นดีที่สุด ที่จริงไม่จำเป็นเลยครับ แต่จะจำเป็นก็ต่อเมื่อคุณแม่เคยมีประสบการณ์ตกเลือดมาก่อนในท้องแรกๆ หรือหมอเจ้าของครรภ์วินิจฉัยว่า คุณแม่อาจมีแฝดสาม ซึ่งมีสิทธิ์คลอดก่อนกำหนดได้ ถึงอย่างนั้นก็ยังมีกลเม็ดอื่นอีกมากมาย ที่ทั้งคุณแม่และคุณพ่อสามารถนำมาใช้ เพื่อร่วมกันแบ่งเบาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้อย่ากลัวไปเลยครับ

0 ความคิดเห็น: