วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

12 มีนาคม 2552 วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง "อาหารสำหรับคนตั้งครรภ์"


วันนี้คุณแม่ดูเพลียมากครับ ผมเห็นแล้วเป็นห่วงมาก หน้าดูหมองค้ำตัวดูเหลืองๆยังไงก็ไม่รู้

และเหนืออื่นใด หน้าของคุณแม่ดูแล้วเหมือนรมบ่อจอยยังไงก็ไม่รู้

เมื่อไหร่คุณแม่จะหายจากอาการแพ้ท้องนะ ผมล่ะอยากแพ้แทนซะให้รู้แล้วรู้รอด สงสารคุณแม่ครับ

ผมมองทีไรไม่สบายใจเลยครับ เหมือนสึนามิจะเข้าแต่ยังไม่เข้า ประมาณว่าหาดเราไปกระตุ้นต่อมให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเมื่อไหร่ สึนามิมาทันที และแล้วก็มาจนได้

เรื่องของเรื่องคือ ผมเห็นตาคุณแม่คล้ำมาก ไอ้ผมก็คิดว่าร้องไห้หรือเปล่า ผมขอบอกตรงๆว่า ผมมองไม่เป็นอ่ะครับว่าไอ้คนอดนอนขอบตามันคล้ำยังไงแล้วไอ้คนร้องไห้นี่ตามันบวมยังไง ผมคิดว่าคุณแม่แอบร้องไห้อ๊ะ เลยถามว่าทำไมตาบวม ตาเขียวๆหันมาเลยครับแต่ยังไม่พูดอะไร ผมเห็นท่าไม่ดีเลยพักเอาไว้ก่อน เลยไปกินข้าวกัน เกาเหลาก็อร่อยดีครับ แล้วผมก็ไปซื้อน้ำมาด้วยความคิดว่าคุณแม่ช่วงนี้อยากกินอะไรเปรี้ยวๆ เลยไปซื้อน้ำฝรั่ง กับน้ำผักผลไม้รวมมา (มันเปรี้ยวตรงไหนวะ) คุณแม่ชิมทั้งสองแก้วครับ แล้วตาขวางๆเขียวๆคู่นั่นก็หันมาบอกผมว่า ถ้าซื้อน้ำแบบนี้ ซื้อนมยังจะดีกว่า ผมฝืนยิ้มไปก่อนครับ ยิ่งถ้าเราทำหน้าสลดกลัวว่าคุณแม่จะเครียด เลยยิ้มรับคำแดกดันนี้มาก่อน แต่ใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มแล้วครับตอนนั้น

แล้วสึนามิก็มาครับ ด้วยความอยากรู้ของผม เลยทักเรื่องตาที่เขียวไปอีก ตอนเดินลงบันไดมา เสียงแว๊ดๆมาเลยครับ “จะทักทำไมนักหนา พร้อมกับกระทืบเท้าเหมือนเด็กๆ โอ้ ผิดมหันเลยเรา แต่ก็ฝืนยิ้มไว้ก่อนครับทำหน้าสลดไม่ได้เดี๋ยวคุณแม่จะเครียด

วันนี้สีหน้าคุณแม่ดูไม่ดีเอามากๆครับ ขนาดนั่งยังไม่ค่อยจะมีแรงนั่งเลย ผมแอบสำรวจแบบไม่ให้คุณแม่รู้ตัว โดยการเอามือจับแก้มดู ตัวก็ไม่ร้อนครับ ผมเลยโล่งใจไปเปราะหนึ่ง คือคุณแม่ไม่เป็นไข้หวัดแน่นอนละ ช่วงการตั้งครรภ์เดือนที่ 2 เป็นช่วงที่สำคัญสำหรับเจ้าตัวเล็ก หากได้รับสารพิษเข้าไป อาจจะทำให้เจ้าตัวเล็กถึงขั้นพิการได้ น่ากลัวไหมครับ

แต่สำหรับสิ่งที่เป็นปกติของคุณแม่คือ หิว ครับ คุณแม่หิวได้ทั้งวัน กินเท่าไหร่ก็ไม่ยอมอิ่มสักที ผมเริ่มสังเกตว่ามันน่าจะเกิดจากอะไร ผมว่าน่าจะเกิดจากที่ร่างกายของคุณแม่ต้องการสารอาหารจำนวนมาก แต่อาหารที่เรากินเข้าไปวันนี้ได้ไม่ครบหมู่ครับ นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่หิวบ่อยๆ

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับอาหารสำหรับคนตั้งครรภ์กันก่อน

ความต้องการสารอาหารของคุณแม่เพื่อร่างกายของคุณแม่เองและเจ้าตัวเล็กที่อยู่ในครรภ์นั้นนับได้ว่ามากกว่าปกติครับ และยังมีสัดส่วนของสารอาหารอีก ซึ่งเราจะเห็นได้จากตารางนี้

ปริมาณที่คนท้อง ต้องการในแต่ละวัน

ประโยชน์ของสารอาหาร

แหล่งของสารอาหาร

2500แคลอรี่ ดูข้างล่าง

  • เพื่อเป็นพลังงานสำหรับเด็ก
  • อาหารทุกชนิด
  • หลีกเลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ไม่ให้คุณค่าอาหาร เช่น กาแฟ ของหวาน

โปรตีน 60 กรัม

  • เพื่อให้เนื้อเยื่อเด็กเติบโต
  • ช่วยให้มดลูกและเต้านมเจริญ
  • เพื่อเพิ่มปริมาณเลือด
  • เพื่อให้รกเจริญเติบโต
  • เพื่อให้สมองเด็กเจริญเติบโต
  • นม
  • เนย
  • ไข่
  • เนื้อสัตว์
  • ถั่ว

แคลเซียม1200 มิลิกรัม

  • ช่วยสร้างกระดูก
  • ช่วยสร้างฟันเด็ก
  • ป้องกันโรคกระดูกพรุนในแม่
  • นม
  • โยเกตร์
  • เนย
  • ธัญพืช
  • ผักใบเขียว
  • ไข่แดง

วิตามิน ซี

  • ช่วยให้แผลหายเร็ว
  • ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ
  • ช่วยในการสร้างกระดูกและฟัน
  • ช่วยในการเผาผลาญอาหาร
  • ผลไม้รสเปรี้ยว
  • มะเขือเทศ
  • สตอเบอรี่
  • แตงโม
  • พริก
  • มันฝรั่ง

โฟลิก 400 mg

  • ลดการเกิดความพิการทางสมอง
  • ผักใบเขียว
  • ผลไม้รสเปรี้ยว
  • ขนมปังและธัญพืช
  • ตับ
  • ถั่ว

น้ำวันละ 8 แก้ว

  • ช่วยสร้างน้ำในเซลล์เด็ก
  • เพิ่มปริมาณน้ำในเลือด
  • เป็นตัวพาอาหารให้เด็ก
  • ช่วยในการขับของเสีย
  • ให้ผิวชุ่มชื้น
  • ลดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ
  • น้ำ
  • น้ำผลไม้
  • น้ำจากผัก

ธาตุเหล็ก 30 กรัม

  • เพิ่มเม็ดเลือดแดงสำหรับคุณแม่
  • ป้องกันโลหิตจาง
  • ผักใบเขียว
  • ธัญพืช
  • เนื้อสัตว์
  • ถั่ว
  • ไข่

จากตารางจะเห็นได้ว่า ไอ้ที่ผมกับคุณแม่กินเข้าไป มันได้ไม่ครบครับ ร่างกายของคุณแม่จึงเรือกร้องอาหารอยู่เรื่อยๆ อย่างวันนี้ผมมั่นใจว่า คุณแม่กินอาหารพวกแป้งไปมาก แต่สิ่งที่ขาดคือ พวกพักใบเขียว ซึ่งจากตารางผักใบเขียวให้สารอาหารที่เรียกได้ว่าเกือบครบ รองลงมาคือพวกผลไม้เปรี้ยวๆ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมจะแปลกใจว่า “ทำไมคนท้องกินของเปรี้ยว ตอนนี้เข้าใจแล้วครับ ตารางบอกชัดเจน

ที่แน่ๆ ต่อไปนี้ผมคงต้องให้คุณแม่ดื่มน้ำมากๆ เพราะว่าคุณแม่ของผม ไม่ค่อยจะดื่มน้ำเท่าที่ควร วันละไม่กี่แก้วเท่านั้น จากตารางผมคิดว่าคงต้องให้กินวันละ 2 ลิตรเป็นอย่างน้อย เฮ้อ หนักใจครับ คุณแม่ของผมไม่ค่อยชอบเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เลยไม่ค่อยกินน้ำ จะหลอกล่อยังไงล่ะทีนี้

พอตกเย็นคุณแม่เหมือนพื้นจากอาการเมื่อเปลี้ยเพลียแรง ดวงตากลมใสเป็นประกายกลับมาอีกครั้ง ค่อยใจชื้นหน่อย ผมเลยคอยให้กำลังใจผมกุมมือคุณแม่เอาไว้หลายชั่วโมงเลยครับ

เย็นนี้คุณแม่อยากกินยำครับ ปัญหาเลย ร้านยำที่อร่อยๆแถวนี้มีร้านเดียว แล้วป้าแกไม่ค่อยจะมาขายซะด้วย ยิ่งตอนปิดเทอมนี่ หายหน้าหายตาไปเลยครับ เลยได้ตำมะม่วงมากินแทน คุณแม่โซ้ยตำมะม่วงใหญ่เลยครับ ทั้งเผ็ดทั้งเปรี้ยว ไม่รู้กินเข้าไปได้ยังไง ปกติคุณแม่ไม่ชอบทานเผ็ดครับ แต่วันนี้เหมือนเจอกับอาหารฮ่องแต่ยังไงอย่างงั้น

ซัก 3 ทุ่มได้ คุณแม่บอกว่า อยากกินขนมปัง เอาแล้วไง งานเข้า ซื้อไปไม่ถูกใจนี่สึนามิมาแน่ครับ

0 ความคิดเห็น: