วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

18 มีนาคม 2552 ของการตั้งครรภ์ เรื่องราวของคุณพ่อคนใหม่ รู้จักกับอาการปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์


ปกติคนตั้งครรภ์มักจะปวดท้องเป็นเรื่องธรรมดาครับ คุณแม่ของผมก็เช่นเดียวกัน แต่คุณแม่ของผมมักจะไม่ปวดท้องมากเท่าไหร่ครับ จะหนักไปทางปวดเนื้อปวดตัวมากกว่า lol

ก่อนจะมาเข้าเรื่อง อาการปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์ ผมขอเล่าอาการประจำวันของคุณแม่ก่อนครับ

วันนี้คุณแม่ของผมมากเหนือเมฆครับ ปกติตั้งแต่เช้า คุณแม่จะมีสีหน้าที่เรียกได้ว่าพายุตั้งเค้า แต่เช้าวันนี้คุณแม่ยิ้มบานแฉ่งเลยครับ ผมยังคิดในใจว่า ไอ้คนตั้งครรภ์นี่ มีอารมณ์ยิ้มแฉ่งเป็นบางวันหรือเปล่าวะ หรือว่าเมื่อวานไปช็อปปิ้งมาเลยอารมณ์ดี lol

แต่จากการสอบถามคุณแม่ ผมจะถามทุกเช้าครับ ว่าวันนี้เวียนหัวหรือเปล่า

บ่อ คำตอบแรกครับ

ผมเลยถามต่ออีก แล้ววันนี้อยากอ๊วกหรือเปล่า

บ่อ คำตอบที่สองครับ

ผมก็ไม่ได้ถามต่อ กลัวจะกลายเป็นเซ้าซี้ไป เดี๋ยวจากอารมณ์ดีๆ จะกลายเป็นอย่างอื่นไป lol

จากการสอบถามอาการก็พอจะเดา (สุ่ม) ได้ว่า หากวันไหนคุณแม่เกิดอาการแพ้ท้อง เนื่องจากการตั้งครรภ์ คุณเตรียมตัวเดือดร้อนได้เลยครับ หากบ่นมาว่า อยากอ๊วก หรือ เวียนหัว หรือ อ๋อยเพลีย วันนั้นสีหน้าคุณแม่จะบอกเราก่อนคำพูดเสียอีกครับ คือ หน้าจะหงิกมาเลย หากอาการเป็นอย่างนี้ ผมแนะนำว่าให้คุณพ่อทำอะไรสักอย่างครับ เช่น จับมือ ประคอง หรืออะไรก็ได้ที่เป็นภาษากายที่คุณแม่ชอบ คนตั้งครรภ์ต้องการกำลังใจที่ดีจากคู่ชีวิตครับ แต่หากคุณพ่อไปทำอะไรที่ขัดอกขัดใจเข้าล่ะก้อ อันนี้ตัวใครตัวมันครับ งานเข้าชัวครับ

ความจริงวันนี้ผมน่าจะเครียดกับงานมากครับ แต่ไม่น่าเชื่อครับ ว่าพอนึกถึงตอนคุณแม่หัวเราะหรือยิ้มอย่างมีความสุข ไอ้ความเครียด ความเหนื่อย มันหายไปทันที มีแรงสู้กับงานอีกแบบถึงไหนถึงกัน ผมอยากจะขอบคุณ คุณแม่มากครับ ที่ให้รอยยิ้มนั้นกับผมมันมีค่ามากครับ มากจริงๆ ขอบคุณนะ ที่รักของผม

ต่อไปเรามาคุยกันเรื่องอาการปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์กันดีกว่าครับ

อาการ ปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่สิ่งผิดปกติ และไม่ใช่สิ่งที่น่าวิตกกังวลแต่อย่างใด แต่บางครั้ง อาการปวดท้อง หรือ อาการปวดเกร็งท้องอาจเป็นสัญญาณของอาการที่น่าเป็นห่วงบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณแม่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยในขณะเดียวกัน

สาเหตุทั่วไปของอาการปวดท้อง

  • อาหารไม่ย่อยหรือรู้สึกแสบร้อนที่หน้าอก (heartburn) – บางครั้งอาการปวดท้องอาจเกิดร่วมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน
  • เส้นเอ็นรอบมดลูกของคุณยืดตัว นี่เป็นสาเหตุของอาการปวดเกร็งท้องที่ไม่รุนแรง
  • ความรู้สึกตึงเครียด อาจเป็นสาเหตุของอาการปวดเกร็งท้องระหว่างหรือหลังจากถึงจุดสุดยอด (orgasm)

สาเหตุของอาการปวดท้องที่น่าเป็นห่วงมากขึ้น

บาง ครั้ง อาการปวดท้องอาจบ่งบอกถึงความผิดปกติบางอย่างที่น่าเป็นห่วง ดังนั้น หากคุณแม่พบกับอาการใดๆ ดังต่อไปนี้ โปรดปรึกษาแพทย์โดยทันที

  • ภาวะครรภ์เป็นพิษอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆ
  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก อาการปวดท้องที่เกิดขึ้นทั่วทั้งบริเวณท้อง
  • การแท้งอาการปวดเกร็งช่องท้องที่เกิดขึ้นร่วมกับมีเลือดออกทางช่องคลอด
  • การคลอดก่อนกำหนด มีอาการปวดท้อง หรือ ปวดเกร็ง ที่เกิดร่วมกับท้องร่วง ปวดหลัง หรือ การหดรัดตัว ในช่วงสัปดาห์ที่ 20 ถึง 36



อาการ ปวดระหว่างตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นในช่วงหัวค่ำถือเป็นอาการปกติคุณแม่ไม่จำ เป็นต้องวิตกกังวลอะไรมากนัก พยายามนึกเสมอว่าคุณแม่เท่านั้นที่รู้จักร่างกายของตัวคุณเองดีกว่าใครทั้งหมด ดังนั้นถ้าอาการเจ็บหรือปวดทำให้คุณแม่รู้สึกกังวลใจ ควรปรึกษาสูติแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ทันที ถึงแม้ว่าอาการปวดที่เกิดขึ้นนั้นจะมีสาเหตุมาจากอาหารไม่ย่อย แต่การป้องกันไว้ก่อน ย่อมดีกว่ามานั่งเสียใจในภายหลัง

0 ความคิดเห็น: